Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Lịch sử, kiến trúc và những kinh nghiệm du lịch nhà thờ đá cổ Sapa

Sapa nơi ẩn chưa bao điều kì diệu của cảnh sắc thiên nhiên, con người và chính mảnh đất rẻo cao này có nhiều địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Một trong số đó chính là nhà thờ đá Sapa - đây là địa điểm đã trở thành biểu tượng không thể thiếu của thị trấn. Nhà thờ đá cổ này còn là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của các giáo dân ở Sapa. 
Nhà thờ đá Sapa - một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa, Lào Cai

Lịch sử và kiến trúc nhà thờ đá cổ Sapa

1. Lịch sử nhà thờ đá Sapa

Được xây dựng vào năm 1935, công trình nhà thờ đá Sapa được chính tay những kiến trúc sư người Pháp thiết kế và tạo dựng lên. Đây là một công trình kiểu Pháp còn nguyên vẹn nhất trên mảnh đất Sapa này.

Bởi kiến trúc nhà thờ này được xây dựng từ rất sớm nên đã phải chịu nhiều biến cố của lịch sử nhưng rất may là đã được trùng tu kịp thời nên vẫn còn giữa được nguyên vẹn như trước đây.

2. Kiến trúc nhà thờ

Hình dạng và kiến trúc của nhà thờ cổ Sapa được thiết kế theo hình thập giá của kiến trúc Gotic La Mã. Thể hiện rõ nét nhất là ở mái nhà và tháp chuông vòm cuốn, tạo nên một không gian vô cùng bay bổng và thanh thoát. 

Tổng diện tích nhà thờ cũng phải lên đến 6000m2 được chia thành nhiều khu lớn nhỏ như khu nhà thờ, khu nhà thầy tu, khu chăn nuôi, nhà thiên sứ, khu Vườn Thánh và hàng rào. Trong đó khu nhà thiên sứ bao gồm 3 gian tầng trên chuyên cứu chữa những người bị bệnh tật hay người lữ hành qua đêm.

Một tầng hầm, bếp ăn, khu để xác và công trình vệ sinh khép kín,.... Tại khu nhà thờ thì rộng hơn khu thiên sứ với tổng diện tích 500m2 gồm 7 gian và phần tháp chuông cao 20m. Bên trong tháp là quả chuông được các thầy tu đúc từ năm 1932, nặng nửa tấn và cao 1,5m. 



Cho đến ngày nay, dữ liệu về số người quyên góp tiền vẫn còn rất rõ nét trên mình chuông. Phần giá đỡ thì được làm bằng gỗ Pomusau dù được trùng tu nhiều lần những vẫn giữ được nét vẹn nguyên.

Mỗi khi tiếng chuông được vang lên, âm thành vang rội lan truyền bán kính gần 1km. Nhà thờ Mân côi giữa khu thị trấn cũng là điểm hẹn của nhiều du khách khi đặt chân tới mảnh đất này.


Từ khi nhà thờ đá được xây dựng, nơi đây đã trở thành điểm vui chơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa. Đặc biệt là phiên chợ Tình được diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần.

Với nét kiến trúc trầm mặc và cổ kính như vậy, nhà thờ đá Sapa vẫn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn đang chờ đón du khách tới khám phá. Tôi tin rằng ai đã một lần đặt chân tới nơi đây ắt hẳn sẽ không thể quên được màn sương mù dày đặc mỗi sớm mai và hình ảnh nhà thờ đá thấp thoáng trong sương ấy!

Nhà thờ đá Sapa ở đâu? Đường đi tới nhà thờ đá

Nhà thờ Sapa nằm ở vị trí vô cùng đắc địa với phía trước là khu đất rộng bằng phẳng, phía sau là khu du lịch núi Hàm Rồng che chắn. Mang đậm dấu ấn của kiến trúc thời Pháp nên nhà thờ đá cổ lúc nào cũng là điểm nhấn đầu tiên của thị trấn.

Bản đồ di chuyển tới nhà thờ đá Sapa từ bến xe tỉnh Lào Cai:



Giờ lễ nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sapa được chánh xứ Linh mục Phêrô Phạm Thanh Bình cai quản. Theo số liệu thống kê tới nay thì nhà thờ đã có khoảng 3000 giáo dân tham gia giáo xứ. 

Giờ lễ nhà thờ đá còn phụ thuộc vào các ngày trong tuần và theo mùa do chánh xứ linh mục quyết định: nếu ngày chủ nhật thì sẽ diễn ra vào lúc 9h sáng, các ngày còn lại trong tuần thì vào lúc 19h.

Những hình ảnh đẹp nhất về nhà thờ đá vào buổi tối




Xem thêm: 
>> 22 địa danh du lịch nổi tiếng ở thị trấn Sapa
>> Khách sạn gần nhà thờ đá Sapa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét